Bisyo na toh!!!!…

Hayysss…mga ka-blogger at ka-blog reader, naranasan nyo na ba magsugal??..o yung magpasugal sa loob ng pamamahay nyo?.. what does it feel? hindi ba masama ang ganitong gawain?..Diba, isa itong napakalaking malas!..Why do i want to write this topic?, simple lang…kasi I am really pissed. Nakakainis na kasi as uber na sya di na tama ginagawa nya..Im talking about my mudra (mom). I’ts been almost a week na hindi sya pinapansin ng aking ama dahil umpisa palang ng ngpasugal sya dito sa bahay pinagsabihan na sya ni papa na tigilan na ang pagsusugal na yan. Subalit, ngunit, datapwa’t ..sadyang matigas ang aking mudra.  Just the other night, narinig ko sila nguusap, sabi ni papa “tigilan mo na yang pagsusugal dito sa bahay dahil nakakahiya sa mga tao, sinasabi nila anu ba yan ang ganda ganda ng bahay ginawa namang pasugalan”. (Mga readers kami po kasi ay bagong lipat sa tinitirhan namin ngayon,at kasalukuyang ginagawa ang aming “mansyon”sabi ng ilan.haha)ituloy na natin ang kwento. Sabi pa ng tatay ko “sige wag mo pa itigil yan pag ako naiinis magwawala ako itutumba ko lahat yang lamesa na pinagsusugalan nyo”. aba ang tapang ng tatay ko. galit na sya pero parang normal lang yung boses nya. ganun kasi talga tatay ko tahimik lang na tao. eh pag kasabi ng tatay ko mangkatin mo ba naman sagot ng mudra ko ” Cge! subukan mo, dadayo ako sa iba para magsugal kung ayaw mo dito kami sa bahay magsugal!” aba’y matigas talaga tong nanay ko noh.. haha boses palang non parang my megaphone na nalunok. Tinakot pa tatay ko samantalang sya etong mali ang ginagawa.. Ok lang sana kasi kung tamang laro lang ng sugal eh, eh dyos ko naman araw-araw sila kung maglaro 24 hours pa, daig pa ang mga nagtratrabaho sa Call Center. Syempre papatalo ba tatay ko eh sya ang nagdadala sa bahay na toh so sumagot sya ” O cge, subukan mong dumayo sa iba para maglaro, tignan natin kung uwian ko pa kayo dito sa bahay”. Aruy ko po!…  hindi na nagsalita pa ang aking mudra. Malamang naman mgsalita pa sya takot lang nya di sya bigyan ng pera..hahahaha. Pero akala ko dun na natatapos ang lahat. Sadyang iba talaga ang tawag ng bad spirit eh noh..lalo na sa mga taong lulong na sa sugal. Aba’y ayun pagkababa ko galing second floor nabungaran ko ang mga ka-players ni mudra. At naglalaro sila ng madjong. My God!. hindi ngpatalo ang aking mudra, tinawag ko si mudra at pinaalala ang pinagusapan nila ng tatay ko, aba’y gusto pa ko kasabwatin, wag daw ako magsusumbong sa tatay ko. hanggang hapon lang aman daw yon( aba’y tumawad pa?..kasi naman pag dating ng 6pm umuuwi na tatay ko galing opisina). Hayyyy…nag-away kami ng aking mudra,sinabihan ko kasi sya mali na yung ginagawa nya..bukod sa malas at pangit tignan na may nagsusugal sa bahay, eh yung mga kalaro pa nya eh mga ubod din ng mga matatabil ang labi. Sila-sila na magkakatapat sa lamesa sila-sila pa nagsisiraan sa isat-isa. Ai naku talaga!…Kaya hindi umaasenso ang Pilipinas eh! Ang chachaka nyo kasi!..hahahaha.. Ang chaka pa don eto talagang nanay ko mahilig mamahiya sa tao, sinigawan ba naman ako wag na ko makelam dahil anak lang ako????…Grabe, Uber to the max!..It hit me!..it really hurts, you know…

Dahil lang ba anak ako wala na ako karapatan makelam ?..hayyss.. buti sana kung ganon lang kadali. Kung ako lang eh bakit gugustuhin ko magkaron ng problema, sino ba gusto magkaron ng problema at iisipin diba???..pero hindi ganon kadali eh, parte ka kasi ng pamilya, you are bound to be as one family. Pero bakit ganon?. Bakit my mga magulang na sadyang ang mga anak pa ang kelangan umintindi at magbigay ng adjustment. Maliit palang ako, I already experienced the feeling of being abused by your own mother. Habang lumalaki ako wala ako nakikita pagbababago sa kanya. Pero nagbulagbulagan lang ako, nagbingibingihan. I still treat her the way how to treat a mother, kahit may hinanakit sa dibdib ko. But anyway’s, I dont want to look back again that old dark times. Naipasok ko lang because of my topic.

Back to topic, sa totoo lang naguguluhan ako ngayon kung sasabihin ko sa tatay ko yung ginagawa nya ngayon oh mananahimik nalang kesa lumala at mag-away sila. Ang hirap noh, ang chaka. Pero sa pagkaka kilala ko sa tatay ko I dont need to tell it to him na, kasi alam ko na alam nya na kun ano ang ginagawa ng mudra ko. hehehe. Sa ngayon, im just thinking of a way of helping my mother on how to improve her character. Kasi, marami tao pwede maka adapt ng habit nya, ng ugali nya. I believe kasi sa posibility na nakukuha ng isang tao ang ugali nya sa environment, sa mga taong nakapaligid sa kanya. And I am afraid dahil meron pa ako mga batang kapatid which is na oobserve ko na ang ugali nila. I dont know if its late na to do this, pero i’ll try parin to wake them up to be a better person. Syempre i need to start it for myself, kasi ako ang gagawa para sa kanila so gusto ko makita nila at ma- adapt nila yung ginagawa ko. Kaya ko toh!…hahaha…

Sana sa mga nakakarelate din sa topic ko, sana you can deal with it too.. kya natin toh!…🙂

About tenshikyouryoko

Basically, my real name is Angel Agravante. I am using the name tenshi Kyouryoko in Japanese translation for which means "TENSHI=Angel"as for my first name and "KYOURYOKO=Brave" as for I want myself to stand. I am pretty athletic,artistic din..i can play guitar, i can draw, i can dance and sing at kung anu ano pa. What you see is what you get. I am game, im up for everything,as in everything. You only live once so i want to try everything and have no regrets. Kasi I dont want to look back and think that I wish I could have done this or that. Marami kasing bagay sa mundo ang masarap gawin pero yung iba hindi dapat. As long as your happy then go with it!...add me up on facebook its ann_agravante@yahoo.com and follow me on twitter @iChugeTwitt and i will leave you this quote "you are who you are and that's all you can be... look at the world and say this is me, take it or leave it... who cares what others think" that's it folks!..
This entry was posted in Attitude, Family, Life and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

